Kế hoạch CNTT năm học 2016-2017
PHÒNG GD & ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MN SƠN CA
Số: KH/TrMN
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Mạo khê, ngày 01 tháng 09 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CNTT NĂM HỌC 2016 - 2017
Căn cứ Công văn số 4622/BGD&ĐT-CNTT ngày 20/09/2016 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017;
Căn cứ vào công văn số 2439/SGD&ĐT –VP ngày 27/9/2016 của sở GD&ĐT QuẢNG Ninh về hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017.
Căn cứ vào công văn số 73/HĐND-KTXH "V/v khảo sát việc triển khai mô hình " Lớp học thông minh- Trường học thông minh"
Căn cứ vào công văn số 925/PGD&ĐT –CNTT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017
Căn cứ vào tình hình CNTT, trường MN Sơn Ca xin được xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017 như sau:
I: NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1.Phân công cán bộ phụ trách CNTT
-Để triển khai công tác ứng dụng CNTT trong toàn trường có hiệu quả, nhà trường đã phân công cán bộ đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT như sau:
-Phân công một đồng chí Đặng Thị Giang cán bộ của trường làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các hoạt động quản lý và dạy học;
- Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo;
- Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin trong nhà trường.
2: Tiển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
Đầu tư hạ tầng CNTT trong nhà trường đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
a) Nhà trường hoàn thành nối cáp quang Internet, sử dụng Internet đồng thời của nhiều nhà mạng khác nhau để đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.
b) Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành trang bị nhất 06 bộ máy tính, 01 máy in và 01 webcam. Mỗi cá nhân trong trường có máy tính dùng riêng.
c) Trang bị thiết bị CNTT phục vụ dạy-học. Đảm bảo đủ máy tính phục vụ dạy – học ứng dụng phong học thông minh ( đạt tỷ lệ 2 học sinh/1 máy tính bảng, phòng máy tính phục vụ dạy học phải được nối mạng Internet.
d) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.
g: Bổ sung thêm 25 máy tính bảng.
3: Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và triển khai Chính phủ điện tử
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả website và thư điện tử trong ngành GDĐT theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT. Tổ chức đánh giá, xếp hạng website của nhà trường.
b) Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office): quản lý văn bản (đi, đến), quản lý công việc,... đảm bảo kết nối liên thông văn bản điện tử giữa các cơ quan (theo quy định tại Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử).
c) Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể:
- Dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy đủ các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng).
- Cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện qua tin nhắn OTT, email và website trường học (hạn chế sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động).
d) Thường xuyên tổ chức và triển khai các cuộc họp, bồi dưỡng chuyên môn qua mạng. Cục CNTT cung cấp miễn phí phòng họp qua mạng tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn. Đối với sở và phòng GDĐT, tùy từng điều kiện cụ thể có thể trang bị phòng họp trực truyến tiện nghi phục vụ họp, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nhà trường.
e) Tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GDĐT tạo cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc:
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, cung cấp tại: http://pcgd.moet.gov.vn.
- Phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cung cấp tại http://mamnon.eos.edu.vn.
- Phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học, cung cấp tại http://eqms.eos.edu.vn.
- Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục cung cấp tại: http://thongke.moet.gov.vn hoặc http://thongke.smas.edu.vn.
g) Khai thác các website giáo dục:
- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ tại http://moet.gov.vn để cập nhập tin tức GDĐT toàn ngành.
- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường thường xuyên truy cập Trang thông tin điện tử của Cục CNTT (http://e-ict.gov.vn) để cập nhật thông tin và tài nguyên liên quan đến triển khai ứng dụng CNTT toàn ngành.
h) Trong quá trình triển khai các hệ thống thông tin quản lý tập trung, nhà trường quán triết tới đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên không cho phép các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sở hữu và khai thác tài sản dữ liệu giáo dục vào bất kỳ mục đích nào khi chưa được phép của cơ quan quản lý.
4: Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học
a) Tiếp tục triển khai Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning: Thực hiện theo Quyết định số 1878/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2016 của Bộ GDĐT ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4.
b) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh và các nhà trường khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Đây là kho bài giảng e-Learning có tính tương tác cao giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.
5: Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở
a) Quán triệt và triển khai Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ GDĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
b) Nghiên cứu áp dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở Nukeviet trong việc xây dựng và triển khai website (hay cổng thông tin điện tử) của Sở, Phòng
6: Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý trong nhà trường:
a) Nội dung tập huấn phải bám sát với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên và cán bộ quản lý. Đề nghị xem xét, nghiên cứu một số nội dung sau đây để đưa vào các lớp tập huấn một cách phù hợp:
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.
- Kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.
- Kỹ năng xây dựng bài giảng e-Learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet…
- Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.
- Nghiên cứu, tham khảo chuẩn quốc tế và thí điểm bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng CNTT ở những trường học có điều kiện và yêu cầu cao về nhân lực ứng dụng CNTT.
b) Hình thức, phương tiện bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý:
- Tăng cường triển khai tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý qua mạng. Cục CNTT cung cấp Cổng bồi dưỡng trực tuyến tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn miễn phí. Các sở, phòng GDĐT liên hệ với Cục CNTT qua hòm thư điện tử cuccntt@moet.gov.vn để đăng ký tạo lập các khóa đào tạo, bồi dưỡng qua mạng.
- Trường hợp tổ chức tập huấn trực tiếp qua mạng, có thể sử dụng hệ thống Họp trực tuyến miễn phí của Cục CNTT (http://hop.moet.edu.vn) và tận dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến đã được trang bị ở địa phương, ở các nhà trường.
7: Xây dựng mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử
Nhà trường tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, xây dựng mô hình trường học điện tử đảm bảo nguyên tắc ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy-học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình trường học điện tử bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
a) Hạ tầng và trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý và dạy – học gồm: mạng , Internet tốc độ cao, mạng không dây (wifi), phòng máy tính, máy tính phục vụ quản lý, máy tính phục vụ chuyên môn, máy in, webcam/camera, thiết bị trình chiếu (màn chiếu, màn hình)… và một số trang thiết bị tiên tiến, được bố trí trong phòng có đủ diện tích, ánh sáng và bàn ghế, tiện nghị phụ trợ phù hợp.
b) Hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục gồm:
- Website trường học để cung cấp, công khai thông tin ra xã hội; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tới phụ huynh, học sinh.
- Sử dụng thư điện tử trao đổi thông tin quản lý và dạy – học.
- Sử dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến, gồm: quản lý hành chính điện tử (e-office), quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý các kỳ thi, xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, quản lý thư viện... Ứng dụng sổ điện tử, học bạ điện tử.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, gồm: sử dụng hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng; ứng dụng một cách có hiệu quả hệ thống ứng dụng dạy – học thông minh; ứng dụng kho bài giảng e-Learning, sách điện tử, sách giáo khoa điện tử đổi mới phương pháp dạy – học; ứng dụng hệ thống đánh giá người học trực tuyến. ..
d) Không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, từng bước đạt chuẩn quốc tế.
đ) Ban hành hệ thống quy chế quản lý, vận hành, duy trì và ứng dụng các hệ thống CNTT trong nhà trường một cách khoa học và hiệu quả.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
Phó hiệu trưởng phụ trách CNTT của nhà trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT, tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT của nhà trường năm học 2016 - 2017
Nơi nhận: - Phòng GD ( để b/c) - Lưu: VT, CNTT. | KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Đặng Thị Giang |
- Kế hoạch dinh dưỡng - sức khỏe trẻ thơ
- KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM CỦA NHÀ TRƯỜNG
- Kế hoạch hàng Tháng của Phó hiệu trưởng
- Kế hoạch trọng tâm của các tháng trong năm học 2016-2017
- Tài khoản cán bộ- giáo viên soạn giáo án trực tuyến 2017
- Lịch trực tết nguyên đán 2017
- cơ sở vật chất năm học 2016-2017
- Danh sách đội ngũ CB-GV-NV năm học 2016-2017
- Kế hoạch chuyên môn tháng 9 năm học 2016-2017
- LỊCH PHÂN CÔNG CÁC TỔ TRONG NĂM HỌC 2016-2017
- Quy chế phối kết hợp giữa CĐCS và nhà trường năm học 2016-2017
- Quy chế chuyên môn 2016-2017
- Công khai chất lượng giáo giục năm học 2016-2017
- PHÂN CÔNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017
- cơ sở vật chất năm học 2015-2016