Xuất bản thông tin

Giaos án làm quen chức cái hk

Giaos án làm quen chức cái hk


GIÁO ÁN LÀM QUEN CHỮ CÁI HK

 

Tên hoạt động: - Làm quen chữ cái

                           - Làm quen chữ cái h, k

Hoạt động bổ trợ: Âm nhạc - Hát "Ra chơi vườn hoa";               

                                                                  "Hoa trường em"

                                                                     

I - MỤC TIÊU:

          1/ Kiến thức:

          - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái: h, k.

          - Nhận ra âm và chữ cái h, k trong tiếng và từ trọn vẹn.

          2/ Kỹ năng:

          - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận động chơi trò chơi với nhóm chữ cái h, k.

          3/ Giáo dục thái độ:

          - Trẻ thích học chữ cái, hứng thú tham gia vào các hoạt động.

          - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các loài hoa, các loại cây và ích lợi của nó.

II - CHUẨN BỊ:

          1/ Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:

                   - Một số hình ảnh: "Hoa hồng, hoa loa kèn" kèm từ ở dưới.

          - Một số hình ảnh: Nàng Tiên, Ông Mặt Trời, Mặt Trăng

          - Bài hát: "Ra chơi vườn hoa"; "Hoa trường em".

- Một số mũ hoa hồng, hoa loa kèn và các loại lá có gắn chữ cái.

2/ Địa điểm tổ chức:

          - Trong lớp:         

III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

   1. Ổn định tổ chức:

   - Chúng mình cùng lắng nghe cô đọc câu đố và cùng đoán xem đó là mùa gì nhé:

                        Mùa gì ấm áp

                        Mưa phùn nhẹ bay

                        Khắp chốn cỏ cây

                        Chăm hoa đua nở?

                                                             Là mùa gì?

   - Các con ạ! Mùa xuân không những chỉ mang đến cho chúng ta niềm vui mà còn mang đến cho vạn vật, cỏ cây hoa lá biết bao đổi thay nữa. Cây cối thì đâm chồi nảy lộc, trăm hoa đua nở khoe sắc thắm, hoa quả chín ngát hương...

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Mùa xuân.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

   2. Giới thiệu bài:

   Và bây giờ cô mời các con cùng lắng nghe cô kể câu chuyện sau đây để xem nàng tiên mang đến cho hoa hồng điều kỳ điều gì nhé.

      "Ngày xưa hoa hồng chỉ toàn một màu trắng tinh. Hoa hồng buồn lắm và hoa hồng ước có được nhiều màu sắc như các loại hoa khác. Nàng tiên đã nghe được câu chuyện của những bông hoa hồng. Thế là nàng tiên đã đến gặp thần mặt trời xin thần mặt trời ban cho hoa hồng sắc đỏ rực cháy. Xin thần mặt trăng ban cho hoa hồng sắc vàng êm dịu. Nhờ có nàng tiên mà hoa hồng từ đó có nhiều màu sắc khác nhau đấy".

   - Nào chúng mình cùng đến vườn hoa để xem nàng tiên đã ban cho hoa hồng những màu sắc gì nhé.

   - Các con thấy những bông hoa hồng này như thế nào?

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.

 

 

 

 

 

 

- Rất đẹp ạ.

   3. Hướng dẫn:

   3.1. Hoạt động 1: Giới thiệu chữ h:    

      Các con ạ! Hoa Hồng không những chỉ đẹp mà Hoa Hồng còn có cái tên rất hay đấy chúng mình cùng đọc nào: "Hoa Hồng".

   - Từ Hoa Hồng được ghép bằng rất nhiều chữ cái chúng mình cùng đếm xem có bao nhiêu chữ cái trong từ nào?

   - Bây giờ chúng mình cùng quan sát thật kỹ và tìm ra                  

những chữ cái đã học trong từ Hoa Hồng nhé!

   Nếu chúng mình tìm đúng thì những chữ cái đó sẽ rơi xuống và biến mất khỏi màn hình đấy.

   - Trên màn hình bây giờ chỉ còn chữ cái màu gì nhỉ?

   - Ở lớp mình có bạn nào biết chữ cài này rồi phát âm giúp cô nào?

   - Lớp mình có bạn biết chữ cái này rồi và có bạn chưa biết, hôm nay cô cùng các con sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chữ cái này nhé.

   - Cô đưa hình ảnh chữ h to và giới thiệu: Đây là chữ h in thường, các con nghe cô phát âm mẫu.

   - Khi cô phát âm miệng phải tròn, lưỡi đặt ở hàm răng dưới, đẩy hơi từ trong ra.

   - Cô phát âm 3 lần.

   - Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm (cô sửa sai).

   - Các con quan sát và cho cô biết các con có nhận xét gì về chữ cái h.

   - Cô chốt lại cấu tạo của chữ h: Chữ h có một nét  thẳng và một nét móc ở bên phải nét thẳng.

   - Cho cả lớp phát âm h.

   + Cô giới thiệu chữ h in thường, H in hoa, h viết thường.

   - Các con ạ! Đây là chữ h in thường hôm nay các con được làm quen.

   Còn đây là chữ h viết thường lên lớp 1 các con sẽ được học.

   - Chữ H in hoa dùng để viết tên riêng.

   => Tuy mẫu chữ có khác nhau về cách viết nhưng đọc lại giống nhau.

   3.2. Hoạt động 2: Giới thiệu chữ k:

   Ngoài hoa hồng ra chúng mình còn biết những loại hoa nào nữa ?

   Bây giờ cô có một câu đố về một loại hoa chúng mình cùng nghe và đoán xem là hoa gì nhé!

                                 Hoa gì màu trắng

                                 Miệng nó loe ra

                                 Giống như kèn loa

                                 Nhưng không thổi được.

                                                             Là hoa gì?

   - Chúng mình cùng nhìn lên màn hình xem đó có đúng là "Hoa loa kèn" không nhé!

   + Cô giới thiệu từ hoa loa kèn.

   - Để chỉ "Hoa loa kèn" cô có từ  ghép rời: "Hoa loa kèn". Chúng mình cùng đọc nào.

   - Bây giờ các con cùng quan sát thật kỹ và tìm ra những chữ cái đã học trong từ "Hoa loa kèn" nhé.

   - Trong từ hoa loa kèn có điều đặc biệt đó là có một chữ cái màu đỏ đấy. Có bạn nào biết đó là chữ gì không? (mời 1 - 2 trẻ trả lời).

   + Cô giới thiệu chữ k: Đây là chữ k in thường. Khi phát âm miệng mở vừa phải, lưỡi đặt ở hàm răng dưới.

   - Chúng mình cùng nghe cô giáo phát âm nhé.

   - Cho trẻ phát âm bằng nhiều hình thức khác nhau: Cả lớp, các bạn nam, các bạn nữ,  nhóm trẻ phát âm k.

   - Các con có nhận xét gì về chữ cái k.

   - Cô tổng hợp ý kiến của trẻ và chốt lại cấu tạo chữ k: Chữ k có 3 nét: "1 nét thẳng và 2 nét xiên ".

   - Cho trẻ phát âm k.

   - Các con ạ! Đây là chữ k in thường hôm nay các con được làm quen.

   Còn đây là chữ k viết thường lên lớp 1 các con sẽ được học.

   - Chữ K in hoa dùng để viết tên riêng.

   => Tuy mẫu chữ có khác nhau về cách viết nhưng đọc lại giống nhau đấy.

   *  So sánh chữ h, k

   + Cô đưa hai chữ lên màn hình.

   - Vừa rồi chúng mình được tìm hiểu rất kĩ về hai chữ cái h, k rồi. Bây giờ chúng mình cùng phát âm hai chữ cái này nhé!

   Chúng mình thấy hai chữ cái h, k này có điểm gì giống nhau và khác nhau nhỉ?

   Muốn biết hai chữ cái này giống nhau và khác nhau như thế nào? thì bây giờ chúng mình cùng so sánh điểm giống nhau của hai chữ cái h, k trước nhé

   + Giống nhau: (h, k đều có một nét thẳng).

   + Khác nhau: (Chữ h có một nét móc, chữ k có 2 nét xiên).

   - Cho trẻ phát âm lại hai chữ h, k .

   3.3. Hoạt động 3: Luyện tập: Nhận biết chữ h, k.

   Hôm nay cô thấy lớp mình ngoan, học giỏi nên cô tặng lớp mình rất nhiều trò chơi thú vị đấy.

  * Trò chơi 1: "Bé yêu với chữ cái".

   - Cô giới thiệu tên trò chơi

   - Cách chơi: Trên màn hình máy tính có các kiểu chữ h và chữ k. Bây giờ nhiệm vụ của chúng mình là sẽ phải chọn đúng các kiểu chữ cái h vào hộp có chữ h, và các kiểu chữ cái k vào trong hộp có chữ cái k, khi bạn ở trên bảng chọn đúng chữ cái thì chúng mình ở dưới sẽ phát âm tên chữ cái đó nhé.

   - Cho trẻ chơi.

  * Trò chơi 2: "Vòng quay kỳ diệu"

   - Cô giới thiệu tên trò chơi

   - Cách chơi: Ở trò chơi này cô sẽ là người điều khiển trò chơi trên máy tính. Khi cô bấm máy tính những ô chữ này sẽ quay vòng tròn, và khi vòng tròn dừng lại chiếc kim ở trên vòng tròn chỉ vào chữ cái nào thì chúng mình sẽ phát âm tên chữ cái đó.

   - Cho trẻ chơi.

   - Cô quan sát động viên khuyến khích trẻ chơi.

  * Trò chơi 3: "Hoa nào lá ấy" .

     Cách chơi: Mỗi bạn  chọn cho mình một bông hoa hoặc lá có chứa chữ cái "h" hoặc "k". Khi cô nói "lá tìm hoa" thì những chiếc lá có mang theo chữ cái h hoặc k đến tìm những bông hoa có chứa chữ cái h hoặc k, hay cô nói "hoa tìm lá" thì những bông hoa có chứa chữ cái h hoặc k đến tìm những chiếc lá có chứa chữ cái h hoặc k.

   - Mỗi lá chỉ tìm một hoa hoặc mỗi hoa chỉ tìm một lá.

   - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.

   - Nhận  xét kết quả chơi của trẻ.

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc.

 

 

- Trẻ đếm.

 

- Trẻ tìm.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ phát âm.

 

 

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ đọc.

- Trẻ nhận xét.

 

 

 

- Trẻ phát âm.

- Trẻ quan sát.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

- Trẻ kể

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Hoa loa kèn.

 

- Trẻ quan sát.

 

 

- Trẻ đọc.

 

- Trẻ tìm chữ đã học.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ phát âm.

- Trẻ nhận xét.

 

 

- Trẻ phát âm.

 

 

- Trẻ quan sát.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ phát âm.

 

- Trẻ quan sát.

 

 

 

- Trẻ so sánh.

 

 

- Trẻ phát âm.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ chơi.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ chơi.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

   4. Củng cố:

   Hôm nay chúng mình được làm quen với nhóm chữ cái gì?

   - Chúng mình được chơi với những trò chơi gì?

 

- Nhóm chữ cái h, k.

 

- Trẻ trả lời.

   5. Kết thúc:

   - Nhận xét tuyên dương.

   - Cô và trẻ hát bài "Ra chơi vườn hoa".

 

 

- Trẻ ca hát.